Vay tiền xù nợ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Trân trọng kính chào Luật Sư! Mẹ tôi có cho một người vay tiền, theo thoả thuận miệng thì người vay trả lái 1.500VND/1ngày/1 triệu VND  có giấy viết tay với nhau chỉ ghi số tiền vay, ngày vay không ghi thời gian hoàn trả gốc. Nhưng sự việc không phải như thế: Bên vay không trả lãi mà chiếm dụng vốn 300 triệu hơn 2 năm; Hiện số tiền gốc mẹ tôi phải chấp nhận lấy bằng tài sản bên vay đưa ra là 200 triệu (khi đó giấy vay nợ mẹ tôi vẫn giữ). Từ sau lần đó mẹ tôi làm giấy uỷ quyền cho một người con của mẹ tôi đi đòi nợ: Bên vay yêu cầu đưa giấy uỷ quyền và giấy vay nợ viết tay thì mới chịu thanh toán nốt số tiền gốc. Nhưng cho đến nay thì theo thoả thuận miệng trả lãi thì bên vay chưa thanh toán. Vậy tôi có thể đòi bằng cách nào hoặc có thể làm đơn đến cấp nào nhờ giải quyết và như vậy người vay có phạm tội danh lợi dụng tín nhiệm chiếm dụng tài sản của người khác không, được biết đối tượng vay là người chuyên đi vay để cho vay lãi cao hơn. Mẹ tôi có được uỷ quyền cho con thay mẹ làm các thủ tục đơn từ gửi các cơ quan nhờ giải quyết được không. Mong Luật sư có lời khuyên. Xin cảm ơn Luật Sư./.

    • 1. Bạn nên trình báo sự việc trên với công an để giải quyết theo thẩm quyền.
      - Nếu bạn (hoặc cơ quan tố tụng) chứng minh được là người đó có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của bạn thì người đó phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 BLHS và tòa án vẫn buộc họ phải hoàn trả số tiền trên cho bạn.
      - Nếu người đó vay tài sản của bạn rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản thì người đó phạm Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự.
      Sự việc cụ thể, có cấu thành tội phạm hay không để công an vào cuộc thì mới biết được. Bạn nên yêu cầu công an giải quyết trước khi sự việc trở lên phức tạp!
      2. Nếu không có dấu hiệu tội phạm thì bạn có thể thuê những người có chuyên môn về thu hồi nợ để họ thu hồi khoản nợ đó cho bạn hoặc khởi kiện vụ án dân sự để Tòa án giải quyết buộc bên vay phải trả tiền cho bạn.
      Chúc thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn