Vay với lãi xuất bao nhiêu thì được gọi là vay nặng lãi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Vay với lãi xuất bao nhiêu thì được gọi là vay nặng lãi, người cho vay nặng lãi sẽ bị Pháp luật xử lý như thế nào? Người đi vay nặng lãi đã trả tiền lãi nhiều hơn số tiền gốc, bây giờ không đủ khả năng trả nữa thì sẽ được giải quyết như thế nào? Các mức độ xử lý đối với người vay không trả được nợ? Trường hợp phải dùng tài sản đang sở hữu để trả nợ nhưng tài sản đó đã thế chấp tại ngân hàng vậy tài sản đó sẽ được định đoạt như thế nào (giá trị hiện tại theo thị trường của tài sản tương đương 2,5 lần giá trị vay tại ngân hàng)?

    • Vay mượn tiền trong dân sự sẽ được pháp luật bảo hộ không vượt quá 150% lãi suất cơ bản của nhà nước công bố. Còn việc lãi suất nằm ở khoản từ chỗ cho phép đến dưới mức lãi nặng thì không được pháp luật công nhận và không bị tù tội gì.

      Nếu có cơ sở của việc đã trả tiền lãi thì bạn áp dụng và khấu trừ vào gốc, khi tranh chấp bạn chỉ được bảo vệ tối đa không quá 150% lãi suất cơ bản. Việc tranh chấp vay nợ các bên có thể khởi kiện ra tòa và phán quyết có hiệu lực của tòa án thì các bên sẽ phải thực hiện.

      Tài sản đang thế chấp ở Ngân hàng là tài sản được bảo đảm cho khoản nợ, còn khoản nợ của bạn nói đến là chưa được bảo đảm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn