Về việc nhập cảnh Việt Nam của người nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Ông Phạm Trọng Nghĩa là công dân Việt Nam hiện đang làm nghiên cứu sinh tại Vương quốc Anh. Tết Nguyên đán năm 2010 ông muốn mời vợ chồng Giáo sư hướng dẫn sang thăm Việt Nam một tuần. Giáo sư hướng dẫn ông là người có quốc tịch Anh, vợ giáo sư là người quốc tịch Zimbabwe đã được cấp phép sinh sống làm việc tại nước Anh vĩnh viễn từ năm 2007. Ông Nghĩa gửi thư đến Cổng TTĐT Chính phủ muốn được biết: Hiện nay Việt Nam có cấm nhập cảnh đối với công dân Zimbabwe không, văn bản nào quy định? Trường hợp vợ giáo sư có được cấp Visa sang Việt Nam không?

    • Hiện nay, Chính phủ Việt Nam không cấm hoặc không có văn bản cấm đối với công dân của một nước hay một nhóm nước cụ thể nào. Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam có thể bị đưa vào danh sách cấm nhập cảnh Việt Nam, do việc nhập cảnh của họ có khả năng gây phương hại đến an ninh, trật tự xã hội hoặc ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục của Việt Nam theo Điều 8 Pháp lệnh Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

      Theo quy định tại Điều 2.1 của Pháp lệnh trên thì “…công dân Việt Nam cư trú hợp pháp tại Việt Nam được mời người nước ngoài vào Việt Nam”.

      Theo quy định trên, hiện ông Phạm Trọng Nghĩa đang cư trú ở nước ngoài nên không thể mời người nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nghĩa có thể thông qua thân nhân tại Việt Nam để mời vợ chồng giáo sư hướng dẫn của ông sang thăm Việt Nam và chịu mọi trách nhiệm như quy định tại Điều 27, Nghị định số 21/2001/NĐ-CP ngày 28/5/2001 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh nói trên.

      Về thủ tục, theo hướng dẫn của Cục Lãnh sự, thân nhân tại Việt Nam của ông Nghĩa nộp đơn tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), số 40, phố Hàng Bài, Hà Nội. Đơn phải có xác nhận của UBND phường nơi người mời cư trú (theo quy định tại Mục 2.b Thông tư liên tịch số 04/2002/TTLT/BCA-BNG giữa Bộ Công an và Bộ Ngoại giao hướng dẫn thực hiện Nghị định số 21 nói trên).

      Ngoài cách nêu trên, ông Phạm Trọng Nghĩa có thể dẫn vợ chồng giáo sư đến Đại sứ quán Việt Nam tại London để được hướng dẫn thủ tục xin thị thực nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn