Về việc thay đổi Hợp đồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Xin chào Luật sư. Em xin trình bày vấn đề như sau: Hiện công ty em đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP DP Q3 nội dung là Công ty CP DP Q3 cho Công ty em sử dụng mặt bằng thuộc quyền sử dụng của Công ty CP DP Q3 để kinh doanh và Công ty em phải phân chia lợi nhuận cho Công ty CP DP Q3. Nhưng hiện nay, giám đốc em đang muốn thay Hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký kết bằng Hợp đồng thuê mặt bằng, nghĩa là thuê mặt bằng của Công ty CP DP Q3 chứ không phải là hợp tác nữa. Vậy em kính mong Luật sư tư vấn cho em trường hợp này có thực hiện được không ạ. Và khi thay thế hợp đồng thuê như vậy thì 02 bên có phải ký kết phụ lục Hợp đồng Hợp tác kinh doanh về việc thay thế Hợp đồng mới không ạ. Rất mong luật sư tư vấn cho em về những điều khoản trong phụ lục làm sao để thể hiện được nội dung thay thế Hợp đồng hợp tác kinh doanh bằng hợp đồng thuê mặt bằng. Cách thức thực hiện làm sao để tránh được rủi ro cho Công ty em khi tiến hành thực hiện việc thay đổi hợp đồng nói trên. Em xin chân thành cám ơn Luật sư.

    • Với trường hợp bạn hỏi, nếu công ty bạn muốn thay Hợp đồng hợp tác kinh doanh bằng hợp đồng thuê mặt bằng thì trước tiên hai bên phải thương lượng và thống nhất thay thế hợp đồng. Có nghĩa là phải được sự đồng ý của công ty CPDP Q3. Hợp đồng phải được giao kết bằng sự đồng ý tự nguyện của hai bên.

      Bản chất của hợp đồng hợp tác kinh doanh và hợp đồng thuê mặt bằng khác nhau. Hợp đồng hợp tác kinh doanh có kèm theo nội dung phân chia lợi nhuận dựa trên năng lực sản xuất, năng lực kinh doanh . Nhưng hợp đồng thuê mặt bằng là một bên cho bên kia được sử dụng tài sản thuộc quyền sở hữu, quản lý của mình để nhận tiền thuê hàng tháng, quý hay năm. Cho nên, nếu được sự thống nhất của hai công ty, hai bên nên ký hợp đồng thuê mặt bằng và chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh bằng việc thỏa thuận ký vào biên bản thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý ở đây, để cho thuê mặt bằng, công ty CPDP Q3 phải chứng minh được quyền sở hữu, quản lý, sử dụng đối với mặt bằng này. Tính đến trường hợp công ty CPDP Q3 thuê mặt bằng của người khác, và cho thuê lại thì phía bên công ty bạn nên biết vấn đề này, để tránh những rủi ro sau này. Vì nếu công ty CPDP Q3 thuê địa điểm của người khác bằng hợp đồng khác, nhưng không có điều khoản được quyền cho thuê lại thì công ty này không có quyền được ký hợp đồng cho thuê lại địa điểm với công ty bạn. Như vậy, sẽ thiệt thòi cho công ty bạn nếu chủ thực sự đòi lại địa điểm trong khi công ty bạn lại trả tiền thuê cho người không phải là chủ sở hữu thực sự của mặt bằng này.
      Khi ký kết hợp đồng thuê mặt bằng, bạn có thể tham khảo các điều luật từ 492- 500 Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền và nghĩa vụ của các bên. Lưu ý rằng : Hợp đồng thuê địa điểm, nhà ở từ sáu tháng trở lên phải được công chứng ở phòng công chứng hoặc ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có thẩm quyền ( Điều 492 Bộ Luật Dân sự 2005).
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn