Việc chỉ định người đại diện trong tố tụng dân sự trước ngày 01/07/2016 được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/07/2018

Việc chỉ định người đại diện trong tố tụng dân sự trước ngày 01/07/2016 được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi tên là Văn Hoàng. Hiện tôi đang tìm hiểu về các quy định liên quan đến việc tố tụng dân sự qua các thời kì và có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Trước ngày 01/07/2016, việc chỉ định người đại diện trong tố tụng dân sự được quy định ra sao? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Trước ngày 01/07/2016, việc chỉ định người đại diện trong tố tụng dân sự được quy định tại Điều 76 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 với nội dung như sau:

      Trong khi tiến hành tố tụng dân sự, nếu có đương sự là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà không có người đại diện hoặc người đại diện theo pháp luật của họ thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 75 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 thì Toà án phải chỉ định người đại diện để tham gia tố tụng tại Toà án.

      Theo đó, tại khoản 1 Điều 75 của Bộ luật này quy định về các trường hợp sau:

      - Nếu họ cũng là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện;

      - Nếu họ đang là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ án.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc chỉ định người đại diện trong tố tụng dân sự. Để biết thêm thông tin về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng dân sự 2004.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn