Việc thực hiện nghĩa vụ dân sự liên đới trong thi hành án dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Một người bị Tòa án tuyên cùng liên đới chịu trách nhiệm trả nợ cho người thứ 3, khi thi hành án do một bên liên đới trách nhiệm không có tài sản, trường hợp này cơ quan Thi hành án dân sự có buộc người có tài sản chịu trách nhiệm thi hành trước nghĩa vụ của bên phải thi hành án không?
    • Theo Điều 298 Bộ luật Dân sự 2005, việc thực hiện nghĩa vụ dân sự liên đới được xác định như sau:

      1. Nghĩa vụ dân sự liên đới là nghĩa vụ do nhiều người cùng phải thực hiện và bên có quyền có thể yêu cầu bất cứ ai trong số những người có nghĩa vụ phải thực hiện toàn bộ nghĩa vụ.

      2. Trường hợp một người đã thực hiện toàn bộ nghĩa vụ thì có quyền yêu cầu những người có nghĩa vụ liên đới khác phải thực hiện phần nghĩa vụ liên đới của họ đối với mình.

      3. Trường hợp bên có quyền đã chỉ định một trong số những người có nghĩa vụ liên đới thực hiện toàn bộ nghĩa vụ, nhưng sau đó lại miễn cho người đó thì những người còn lại cũng được miễn thực hiện nghĩa vụ.

      4. Trường hợp bên có quyền chỉ miễn việc thực hiện nghĩa vụ cho một trong số những người có nghĩa vụ liên đới không phải thực hiện phần nghĩa vụ của mình thì những người còn lại vẫn phải liên đới thực hiện phần nghĩa vụ của họ.

      Theo quy định trên, nếu bên được thi hành án yêu cầu thì cơ quan Thi hành án dân sự có quyền yêu cầu một trong những người liên đới thi hành án (có tài sản) thi hành trước toàn bộ nghĩa vụ theo bản án. Sau đó, người đã thi hành có quyền yêu cầu những người có nghĩa vụ liên đới trong bản án đó hoàn trả lại cho mình giá trị đã thi hành theo trách nhiệm liên đới.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn