Vợ bị tử cung đôi có được nhờ người mang thai hộ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/02/2019

Thưa luật sư, vợ chồng em bị vô sinh hiếm muộn nên đến nay vẫn chưa có con. Năm 2010 vợ chồng em đã đi bệnh viện Từ Dũ 3 lần chuyển phôi nhưng không mang thai. Năm 2016 làm tại Bệnh viện An Sinh nhưng được 6 tuần là bì sẩy thai, vợ em bị tử cung đôi. Thưa luật sư trường hợp như vợ chồng em có được nhờ người mang thai hộ không?

    • Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì mang thai hộ có hai dạng là mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và mang thai hộ vì mục đích thương mại. Pháp luật hiện hành chỉ cho phép thực hiện việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; việc mang thai hộ vì mục đích thương mại bị pháp luật nghiêm cấm thực hiện dưới mọi hình thức.

      Trong đó, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.

      Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên, được lập thành văn bản và phải đáp ứng đủ các điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được quy định cụ thể như sau:

      Đối với vợ chồng nhờ người mang thai hộ:

      - Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản;

      - Vợ chồng đang không có con chung;

      - Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

      Đối với người mang thai hộ:

      - Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;

      - Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;

      - Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;

      - Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;

      - Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

      Như vậy: Vợ chồng không có con chung và có xác nhận của cơ sở y tế về việc vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì có thể nhờ người khác mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

      Do đó: Vợ chồng bạn có thể liên hệ với cơ sở y tế để thăm khám và xác định xem vợ bạn có thể mang thai và sinh con hay không (vợ bạn bị tử cung đôi), trương hợp nếu xác định vợ bạn không thể mang thai và sinh con được, thì vợ chồng bạn có thể yêu cầu cơ sở y tế xác nhận về việc vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

      Sau khi có xác nhận của cơ sở y tế với nội dung như trên thì vợ chồng bạn có thể nhờ người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng mang thai hộ.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn