Vợ bỏ đi biệt tích thì chồng có được nộp đơn ly hôn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/01/2022

Vợ tôi đã đi biệt tích không có thông tin liên lạc gì, cũng không rõ hiện đang ở đâu thì tôi có thể yêu cầu ly hôn được không? Mong được anh/chị hướng dẫn.

    • Vợ đang bỏ đi biệt tích có được nộp đơn ly hôn?

      Căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

      - Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      - Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

      - Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

      Như vậy, theo quy định như trên nếu vợ bạn đã bị Tòa án tuyên bố mất tích thì bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

      Biệt tích bao lâu thì được yêu cầu tuyên bố mất tích

      Căn cứ Khoản 1 Điều 68 Bộ luật dân sự 2015 có quy định tuyên bố mất tích như sau:

      - Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

      - Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

      Theo đó, vợ bạn nếu đi biệt tích 02 năm liên tiếp trở lên và đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm nhưng không có tìn tức gì thì bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố vợ bạn mất tích.

      Hồ sơ yêu cầu tuyên bố mất tích bao gồm?

      Căn cứ Điều 387 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định như sau:

      - Người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích theo quy định của Bộ luật dân sự.

      - Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ để chứng minh người bị yêu cầu tuyên bố mất tích đã biệt tích 02 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hoặc đã chết và chứng minh cho việc người yêu cầu đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm; trường hợp trước đó đã có quyết định của Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú thì phải có bản sao quyết định đó.

      Theo đó, hồ sơ bạn cần chuẩn bị để yêu cầu tuyên bố vợ bạn mất tích bao gồm đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích, tài liệu chứng minh vợ bạn đã đi biệt tích 2 năm liền trở lên, tài liệu chứng minh bạn đã áp dụng các biện pháp tìm kiếm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn