Vợ bỏ trốn, chồng có phải trả nợ thay?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Tôi là một công chức nhà nước, vợ tôi ở nhà mở một cửa hàng bán tạp hóa nhỏ. Cách đây không lâu, tôi được biết vợ tôi vay tiền của rất nhiều người, tổng số tiền vay khoảng một tỷ đồng. Hiện tại, vợ tôi đã bỏ trốn đi đâu không biết, vậy tôi có phải trả số nợ trên không? Nếu tôi muốn nộp đơn xin ly hôn ra Tòa thì có được không?

    • Thứ nhất, về nghĩa vụ trả nợ
      Theo quy định tại Điều 27 và Điều 37 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì:
      - Nếu vợ bạn vay tiền nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình:
      Nhu cầu thiết yếu là nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình.
      Trong trường hợp này, bạn với tư cách là chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do vợ bạn thực hiện. Do đó, những người chủ nợ có thể yêu cầu vợ bạn hoặc chính bạn phải thực hiện toàn bộ nghĩa vụ trả nợ. Có thể dùng tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân hoặc tài sản riêng của mỗi người để trả nợ.
      - Nếu vợ bạn vay tiền không nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình như đánh bạc, ăn chơi thì:
      Trong trường hợp này, vợ bạn sẽ phải dùng tài sản riêng của mình để trả khoản nợ đó. Tài sản của vợ bạn không đủ để trả nợ thì buộc phải lấy một phần tài sản của vợ bạn trong khối tài sản chung của vợ chồng để trả nợ.

      Thứ hai, về quyền ly hôn
      Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân gia đình 2014, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, trừ trường hợp vợ bạn đang mang thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn