Vợ có thể yêu cầu ly hôn dù chồng không đồng ý?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Cuộc sống gia đình tôi rất căng thẳng do chồng tôi công khai ngoại tình với người khác. Không những vậy, anh ấy còn không có trách nhiệm với gia đình, về nhà luôn cáu gắt. Tôi rất mệt mỏi nên đã nhiều lần làm đơn ly hôn nhưng chồng tôi không ký. Đề nghị Luật sư tư vấn nếu chồng tôi không đồng ý thì tôi có thể ly hôn không, nếu có thể thì phải gửi đơn đến Tòa nào để được giải quyết? (Lê Phương - Lạng Sơn)
    • Luật gia Trần Thị Yến - Công ty TNHH Luật Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 (Luật HN&GĐ) và Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 sửa đổi bổ sung năm 2011 (BLTTDS) để chị tham khảo, như sau:
      “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.” (khoản 1 Điều 19 Luật HN&GĐ)
      “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.” (khoản 1 Điều 51 Luật HN&GĐ)
      “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.” (khoản 1 Điều 56 Luật HN&GĐ)
      “Những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án: 1. Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn...”(khoản 1 Điều 27 BLTTDS).
      “Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây: a) Tranh chấp về…, hôn nhân và gia đình quy định tại…, Điều 27 của Bộ luật này” ( khoản 1 Điều 33 BLTTDS)
      “a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân… có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về…, hôn nhân và gia đình,… tại các Điều… 27,… của Bộ luật này;
      b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân… giải quyết những tranh chấp về hôn nhân và gia đình,… quy định tại các Điều…, 27... của Bộ luật này” (khoản 1 Điều 35 BLTTDS).
      Như vậy, chị hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn mà không cần chồng chị đồng ý. Sau khi hòa giải không thành, Tòa án có thể giải quyết cho anh chị ly hôn bởi chồng chị đã vi phạm trầm trọng nghĩa vụ của người chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Về thẩm quyền giải quyết, chị có thể gửi đơn tới TAND cấp huyện nơi chồng chị cư trú, làm việc để được giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn