Vợ có trách nhiệm gì khi chồng bị kiện đòi tiền?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/11/2016

Chồng giấu tôi vay 300 triệu rồi “nướng” vào cờ bạc, hiện không trả được. Chủ nợ đã kiện chồng tôi ra tòa. Vừa qua, theo phán quyết của tòa, cơ quan thi hành án kê biên tài sản gồm tất cả đồ đạc có giá trị trong nhà, kể cả ôtô đứng tên tôi, ngôi nhà gia đình đang ở. Tôi không biết việc chồng vay nợ, ôtô là tài sản riêng của tôi. Xin hỏi việc cơ quan thi hành án kê biên toàn bộ tài sản như vậy có đúng không? Nguyễn Thị Dung

    • Để xác định cơ quan thi hành án kê biên toàn bộ tài sản của gia đình bạn là đúng hay sai thì cần xem xét mục đích vay tiền của chồng bạn:

      - Theo khoản 2 Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình 2014: “Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này”.

      Khoản 2 Điều 37 quy định nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng: “Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình” được coi là nghĩa vụ chung của vợ chồng. Như vậy, nếu chồng bạn vay tiền để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của gia đình (ví dụ như sửa chữa nhà, mua sắm đồ đạc trong nhà, đóng tiền học cho con… thì bạn phải có nghĩa vụ liên đới trả nợ cùng.

      - Trường hợp chồng bạn vay tiền vì mục đích cá nhân (đánh bạc, trả nợ riêng…) và bạn không hề biết việc vay tiền này thì không phải liên đới trả nợ. Tức là Cơ quan thi hành án không được kê biên tài sản riêng của bạn, mà chỉ được kê biên tài sản riêng của chồng bạn, phần tài sản trong khối tài sản chung tương xứng với công sức đóng góp của anh ấy.

      Về xác định tài sản chung, theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”.

      Như vậy, nếu chiếc ôtô chỉ đứng tên bạn, mà bạn không có căn cứ chứng minh đó là tài sản riêng thì chiếc xe được coi là tài sản chung vợ chồng. Việc cơ quan thi hành án tiến hành kê biên toàn bộ tài sản là đúng theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014: “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng…”.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn