Vợ, con bỏ nhà đi mang theo tài sản, 
tôi có quyền khởi kiện?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Vợ tôi bỏ nhà đi, mang tất cả đồ đạc có giá trị trong nhà (tivi, tủ lạnh, máy lạnh...) với tổng giá trị 100 triệu đồng và con tôi ra ở riêng mà không có sự đồng ý của tôi. Đồng thời trong thời gian ra ở riêng, tôi đã tìm cách gặp con nhưng liên tục bị vợ tôi từ chối với lý do bận nên không gặp được. Vậy tôi có quyền khởi kiện ra tòa về các hành vi sau: tội trộm cắp, tẩu tán tài sản chung; tội cố ý ngăn cản quyền làm cha của tôi và gây tổn thương tinh thần? B.Đ.
    • Theo lời bạn trình bày thì số đồ đạc (tivi, tủ lạnh, máy lạnh...) có tổng giá trị 100 triệu đồng là tài sản chung của bạn và vợ. Theo khoản 1 điều 35 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

      Trong trường hợp này, vợ bạn tự ý chiếm hữu, sử dụng tài sản chung mà không được sự đồng ý của bạn là trái pháp luật. Do đó, bạn có thể yêu cầu vợ hoàn trả số tài sản nói trên vào khối tài sản chung.

      Nếu vợ bạn không đồng ý thì bạn có thể đề nghị cơ quan chính quyền địa phương xử lý hành chính vợ bạn về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác với mức phạt 1-2 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 điều 15 nghị định 167/2013/NĐ-CP.

      Tuy nhiên khi đề nghị xử phạt hành chính, bạn phải chứng minh được các tài sản mà vợ bạn mang đi là tài sản chung của vợ chồng, do đó bạn cũng có quyền sở hữu đối với số tài sản đó.

      Điều 69, 71 và 72 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định cha mẹ có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con.

      Do đó việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con không những là nghĩa vụ mà còn là quyền của bạn. Bạn được thực hiện các quyền này mà không ai được ngăn cản, chối bỏ.

      Hành vi của vợ bạn khi ngăn cản bạn thực hiện quyền, nghĩa vụ của cha mẹ đối với con là hành vi vi phạm hành chính theo điều 53 nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

      Theo đó, vợ bạn có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa cha và con.

      Nếu vợ bạn tiếp tục ngăn cản bạn thực hiện các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ đối với con thì bạn có quyền trình báo với cơ quan công an, chính quyền địa phương để có biện pháp giải quyết và xử phạt vi phạm hành chính.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn