Vợ ôm con bỏ đi chồng có quyền ly hôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2018

Em muốn hỏi chuyện của vợ chồng em là cứ mỗi lần gây gỡ, có đánh nhau thì cô ấy lại đem con về nhà ngoại ở, bao nhiêu năm nay vẫn vậy không thay đổi. Nay em gọi về nhà ngoại thì bảo vợ em ôm con bỏ đi đâu không biết làm em đi tìm kiếm hoài vậy em cũng mệt mỏi. Nhà bên vợ thì không có hiểu chuyện nên em cũng không muốn nói nhiều, cho em hỏi em có được ly hôn không?

    • Điều 3 Luật Cư trú 2006 quy định về Quyền tự do cư trú của công dân như sau:

      Công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú.

      Quyền tự do cư trú của công dân chỉ bị hạn chế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

      Như vậy, bạn nên nhớ là trong quan hệ hôn nhân, pháp luật không hạn chế về nơi ở của vợ, chồng, nên vợ bạn có quyền đi bất cứ nơi đâu cô ấy muốn. Trong trường hợp vợ bạn không về nhà thì chỉ có cách khuyên bảo, nhờ người lớn nói chuyện, pháp luật không có biện pháp nào can thiệp trong trường hợp này. Trường hợp nếu cảm thấy quá mệt mỏi, không thể tiếp tục sống chung với nhau thì bạn có quyền gửi đơn ra Tòa án để ly hôn.

      Điều 56 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định:

      Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      Như vậy, theo quy định này thì bạn có quyền yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn. Tuy nhiên, Toà án chỉ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ nêu trên. Ở đây bạn cần chứng minh về vấn đề này để được Tào thụ lý giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn