Vợ vi phạm quy định Luật HNGĐ có được quyền nuôi con khi ly hôn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/04/2021

Vợ đang vi phạm khoản 2 điều 5 của luật hôn nhân gia đình thì không được quyền nuôi con trên 7 tuổi khi ly hôn có đúng không?

    • Căn cứ Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '340804');" target='_blank'> Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì quyền nuôi con khi ly hôn được xác định như sau:

      - Nếu 2 vợ chồng thỏa thuận được với nhau và thỏa thuận đó đảm bảo quyền lợi của con thì thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng.

      - Nếu vợ chồng không thỏa thuận được với nhau thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con:

      + Con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

      + Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

      + Con từ đủ 36 tháng tuổi đến dưới 7 tuổi phải xem xét điều kiện mọi mặt của cha mẹ, nếu ai có điều kiện thuận lợi hơn thì giao con cho người đó nuôi.

      Theo thông tin anh cung cấp, trường hợp của anh con trên 7 tuổi: Trường hợp này Tòa án vẫn sẽ xem xét điều kiện của cha mẹ và xem xét cả nguyện vọng, mong muốn của con xem con muốn ở cùng với ai.

      Việc người mẹ có hành vi vi phạm các điều cấm của Luật Hôn nhân gia đình (Khoản 2 Điều 5) cũng là 1 yếu tố để xem xét người mẹ có đảm bảo các điều kiện để nuôi con hay không? Tuy nhiên, việc xem xét điều kiện này là toàn diện các mặt từ điều kiện kinh tế, nơi ăn chốn ở, thời gian chăm sóc con, cách giáo dục con,... của 2 bên cha mẹ. => Do đó việc người mẹ có hành vi vi phạm như trên chưa đủ cơ sở để kết luận họ có được quyền nuôi con hay không.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn