Xác định dân tộc cho trẻ em bị bỏ rơi sau khi nhận lại cha mẹ đẻ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Ông Phong nhận được bé sơ sinh và đặt tên là Hoàng trước cửa nhà. Ông đã quyết định nhận nuôi Hoàng. Ông đang thắc mắc về việc làm thế nào để xác định dân tộc cho Hoàng để tiến hành làm giấy khai sinh và đăng ký hộ tịch. Nếu sau này khi Hoàng nhận được cha mẹ đẻ thì việc xác định dân tộc có cần thực hiện lại theo cha mẹ đẻ? Mong Ban biên tập tư vấn về trường hợp này.

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '291758');" target='_blank'>Điều 29 Bộ luật dân sự 2015 quy định về xác định dân tộc cho trẻ em bị bỏ rơi và có người nhận nuôi như sau:

      - Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì được xác định dân tộc theo dân tộc của cha nuôi hoặc mẹ nuôi theo thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì dân tộc của trẻ em được xác định theo dân tộc của người đó.

      Như vậy ông Phong có thể xác định dân tộc cho Hoàng theo dân tộc của mình. Trong trường hợp khi Hoàng nhận được cha mẹ đẻ và nếu muốn xác định lại dân tộc của mình thì dựa vào những quy định tại Khoản 3 Điều 29 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '291758');" target='_blank'>Điều 29 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      - Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định lại dân tộc trong trường hợp sau đây:

      + Xác định lại theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ trong trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ thuộc hai dân tộc khác nhau;

      + Xác định lại theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ trong trường hợp con nuôi đã xác định được cha đẻ, mẹ đẻ của mình.

      - Việc xác định lại dân tộc cho người từ đủ mười lăm tuổi đến dưới mười tám tuổi phải được sự đồng ý của người đó.

      Như vậy tùy vào độ tuổi khi Hoàng nhận lại cha mẹ đẻ và tùy vào quyết định của Hoàng để có thể xác định lại dân tộc.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn