Xác định tài sản chung của hộ gia đình

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/12/2016

Gia đình mình hiện đang muốn vay ngân hàng với 1 sổ đỏ được cấp năm 2014 đứng tên ông ngoại mình tức mẹ mình. Sổ hộ khẩu gia đình mình cấp 2015 gồm các thành viên sau: ông bà ngoại mình, mẹ mình và mình đã trên 15 tuổi. Mình hỏi mình có phải ký vào hợp đồng thế chấp để ra phòng công chứng không? Mình có đồng sở hữu về tài sản ngang hàng với mẹ mình và ông bà ngoại mình không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Như thông tin bạn cung cấp: ông ngoại bạn đứng tên trong Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) với tư cách là sở hữu cá nhân hay đại diện của hộ gia đình. Trong trường hợp ông ngoại bạn là đại diện hộ gia đình đứng tên trên Sổ đỏ, thì theo quy định của Điều 108 và Điều 109 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về tài sản chung của hộ gia đình như sau:

      Tài sản chung của hộ gia đình gồm quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng, rừng trồng của hộ gia đình, tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên hoặc được tặng cho chung, được thừa kế chung và các tài sản khác mà các thành viên thoả thuận là tài sản chung của hộ.

      Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thoả thuận.

      Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý.

      Như vậy, khi thực hiện việc thế chấp Sổ đỏ, bạn cũng có quyền ngang với những người khác trong hộ khẩu khi bạn từ đủ 15 tuổi.

      Trong trường hợp ông ngoại bạn đứng tên trên Sổ đỏ với tư cách cá nhân thì quyền định đoạt cũng thuộc về riêng ông ngoại bạn, tức trên hợp đồng thế chấp vay tài sản chỉ cần chữ ký của ông bạn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xác định tài sản chung của hộ gia đình. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn