Xe khách lật, hành khách trên xe bị nạn được bồi thường thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Xe khách lật, hành khách trên xe bị nạn được bồi thường thế nào? Con tôi đi xe khách 45 chỗ có mua vé tại bến xe, lúc 3 giờ sáng ngày 8/7/2015 xe khách bị lật do tài xế ngủ gật, con tôi bị gãy tay và gãy xương gò má, đã điều trị xong. Trường hợp này chủ xe phải bồi thường cho con tôi theo điều luật nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! Gửi bởi: Đoàn Xuân Nghiệp

    • Con của bạn có mua vé để đi xe khách nên theo quy định tại Khoản 2 Điều 523 Bộ luật dân sự 2015 thì đây là bằng chứng của việc giữa con bạn và chủ xe khách đã giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách.

      Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này được quy định tại Điều 528 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

      1. Trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      2. Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      3. Trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thỏa thuận, quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường.

      Như vậy, con bạn bị thương do tài xế ngủ gật gây tai nạn thì sẽ được chủ xe bồi thường thiệt hại.

      Trước tiên, gia đình bạn và chủ xe có thể tự thỏa thuận với nhau về mức bồi thường. Nếu không thỏa thuận được thì con bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

      Trên đây là tư vấn về bồi thường cho hành khách trên xe bị lật. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn