Xin giấy xác nhận số chứng minh nhân dân ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/04/2019

Xin cho hỏi: Trước đây tôi thường trú ở ngoài quê và có làm giấy chứng minh nhân dân rồi vào thành phố lập nghiệp, các giấy tờ nhà đất, tài sản của tôi hiện nay đều làm theo số của chứng minh nhân dân cũ. Nay chứng minh nhân dân của tôi hết hạn nên tôi đã đi làm thẻ căn cước công dân trong thành phố. Nay tôi muốn xin cấp giấy xác nhận chứng minh nhân dân thì tôi phải đến đâu để xin?

    • Xin giấy xác nhận số chứng minh nhân dân ở đâu?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Căn cước công dân 2014 thì trẻ Căn cước công dân được cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

      - Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;

      - Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

      - Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

      Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Thẻ Căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

      Trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân được thực hiện theo quy định tại Luật Căn cước công dân 2014 và các quy định pháp luật khác hướng dẫn liên quan.

      Theo đó, Tại Điểm e Khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA có quy định:

      "Điều 12. Trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân

      1. Trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân như sau:

      e) Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân (nếu có) và trả thẻ Căn cước công dân theo thời gian và địa điểm trong giấy hẹn. Nơi trả thẻ Căn cước công dân là nơi làm thủ tục cấp thẻ; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì công dân ghi cụ thể địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai căn cước công dân. Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ Căn cước công dân tại địa điểm theo yêu cầu của công dân bảo đảm đúng thời gian và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định cơ quan nào thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân thì cớ quan đó có thẩm quyền giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân (nếu có) cho công dân đến làm căn cước công dân.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn trước đây thường trú ở ngoài quê và có làm giấy chứng minh nhân dân rồi vào thành phố lập nghiệp, các giấy tờ nhà đất, tài sản của tôi hiện nay đều làm theo số của chứng minh nhân dân. Nay chứng minh nhân dân của bạn hết hạn nên tôi đã đi làm thẻ căn cước công dân trong thành phố.

      Do đó: Bạn có thể liên hệ với cơ quan đã thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân cho bạn để đề nghị cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân cho bạn theo đúng quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn