Xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Em có hộ khẩu hường trú ở Bình Định, vào Thành phố Hồ Chí Minh 2 năm và có làm tạm trú ở đây. Nay em muốn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở nơi tạm trú để đăng ký kết hôn với bạn trai của em thì có được không?

    • Theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau:

      - Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.

      - Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện) cấp.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (bản chính) là yêu cầu bắt buộc đối với một bên nam, nữ hoặc cả hai khi đi đăng ký kết hôn (tùy thuộc vào nơi đăng ký kết hôn).

      Mà để có được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì cá nhân nam, nữ phải liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định cụ thể như sau:

      - Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      - Quy định trên đồng thời được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì nam, nữ có nhu cầu xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì cần phải liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Trừ trường hợp không có nơi thường trú thì có thể xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tạm trú nếu có đăng ký tạm trú tại đó.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn có hộ khẩu hường trú ở Bình Định, vào Thành phố Hồ Chí Minh 2 năm và có làm tạm trú ở đây. Nay bạn muốn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì bạn cần liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú ở Bình Định để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Bạn không thể xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi tạm trú ở Thành phố Hồ Chí Minh trong trường hợp này.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn