Xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại đâu sau khi ly hôn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/08/2022

Xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại đâu sau khi ly hôn? Đổi họ cho con sau ly hôn được không? Không có quyết định ly hôn thì xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thế nào?

    • Xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại đâu sau khi ly hôn?

      Câu hỏi: Trường hợp sau ly hôn thì xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại đâu? Văn bản nào quy định? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

      - Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      - Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Với trường hợp không có đăng ký thường trú mà có đăng ký tạm trú thì UBND nơi đăng ký tạm trú có thẩm quyền cấp.

      Đổi họ cho con sau ly hôn được không?

      Câu hỏi:

      Trường hợp của em đã ly hôn xong trên giấy tờ nhưng chồng cũ không đưa trợ cấp nuôi con từ hơn 3 tháng nay (con em đã 2 tuổi). Em có quyền đổi họ của con em sang họ em mà không cần sự đồng ý của chồng cũ không ạ?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

      Và Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch như sau:

      Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

      Như vậy, mặc dù bố cháu không chu cấp tiền hàng tháng cho con nhưng việc thay đổi họ của cháu phải được cả sự đồng ý cả bố và mẹ. Do đó, nếu bố không đồng ý thì không để thay đổi được. Mặc dù, hai anh chị ly hôn nhưng về quan hệ cha mẹ vẫn còn. Về trường hợp, bố không chu cấp tiền hàng tháng cho con theo quyết định ly hôn thì chị có quyền yêu cầu tòa án buộc chồng chị thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

      Không có quyết định ly hôn thì xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thế nào?

      Câu hỏi: Chào luật sư! Nhờ luật sư tư vấn giúp em trường hợp này. Cách đây 3 năm, bạn em bị vợ đơn phương ly hôn. Lúc ấy vì quá tức nên anh ấy không về làm thủ tục và không liên lạc gì hết. Giờ anh ấy muốn xem vụ ly hôn đó đã xong chưa, và muốn xin giấy xác nhận ly hôn thì anh ấy phải làm sao ạ?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trong đó có nêu:

      1. Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

      2. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định này thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

      Như vậy, đối với trường hợp đã ly hôn muốn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cần phải có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn.

      Chồng bạn không có quyết định ly hôn thì thực hiện thủ tục xin cấp lại quyết định ly hôn như sau:

      Thành phần, số lượng hồ sơ bao gồm:

      - Giấy tờ phải nộp: Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      - Giấy tờ phải xuất trình:

      + Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân của người đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân.

      + Trong trường hợp người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục bản án/quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn