Xin kết hôn với người đang chấp hành án tù có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/08/2019

Người yêu tôi hiện nay đang phải chấp hành án phạt tù. Qua nhiều lần thăm nuôi, chúng tôi thống nhất sẽ tổ chức đám cưới và nhân việc này sẽ là động lực giúp anh cải tạo tốt hơn.

 

    • Người đang chấp hành hình phạt tù thì một số quyền công dân sẽ bị hạn chế như không được quyền ứng cử, quyền bầu cử đại biểu vào cơ quan quyền lực Nhà nước, không được quyền tham gia thành lập doanh nghiệp… Tuy nhiên, pháp luật hình sự cũng như pháp luật chuyên ngành khác không có quy định về việc tước quyền kết hôn của người đang phải chấp hành hình phạt tù.

      Căn cứ Điều 5 và Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có những quy định điều kiện và các trường hợp bị cấm kết hôn song việc kết hôn khi đang chấp hành hình phạt tù thì lại không thuộc điều này. Vì vậy, về nguyên tắc, người đang phải chấp hành hình phạt tù không bị cấm kết hôn.

      Tuy nhiên, căn cứ Điều 18 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thủ tục đăng ký kết hôn theo đó:

      1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

      ...

      Mặt khác căn cứ Khoản 5 Điều 3 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định về trường hợp trích xuất cụ thể như sau:

      - Trích xuất là việc đưa người bị tạm giữ, người bị tạm giam ra khỏi cơ sở giam giữ trong thời gian nhất định theo lệnh, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền để thực hiện các hoạt động tố tụng hình sự, khám bệnh, chữa bệnh, thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự, thực hiện quyền, nghĩa vụ khác do luật định.

      Theo đó, khi trích xuất người bị tạm giam, tạm giữ thì thủ tục được thực hiện theo Luật thi hành tạm giữ tạm giam 2015

      Từ quy định này thấy rằng chồng chưa cưới của bạn muốn đi đăng ký kết hôn thì rất khó nhưng không phải là không thực hiện được. Có thể theo nguyện vọng của hai bạn, cơ quan quản lý trại giam nơi chồng chưa cưới của bạn đang thụ án sẽ làm lệnh trích xuất chồng chưa cưới của bạn để anh này đến phường - nơi một trong hai người cư trú, làm các thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, khai tờ trình đăng ký kết hôn, ký vào sổ đăng ký kết hôn và ký vào giấy chứng nhận kết hôn... Có thể thấy đây là nguyện vọng chính đáng của các bạn đồng thời nó là câu chuyện nhân văn thì chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng hỗ trợ. Có thể với một số trường hợp các bạn sẽ được đặc cách không phải xếp hàng, sẽ được ưu tiên ký giấy, ký sổ trước mặt lãnh đạo phường, cán bộ tư pháp và được cấp giấy chứng nhận kết hôn. Các bạn nên mạnh dạn đề đạt nguyện vọng để được xem xét giải quyết.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn