Xin luật sư tư vấn cách chia tài sản khi bố mất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính chào luật sư, Tôi muốn xin được tư vấn về vấn để như sau Tôi là con trai trưởng 63 tuổi. Bố tôi đã mất cách đây 4 năm không để lại di chúc. Bố tôi có tài sản là một ngôi nhà của ông bà mất để lại cũng không có di chúc. Bố tôi đã mua lại phần của các bác các cô. Còn thiếu: chưa nộp tiền sang tên để lấy sổ đỏ. Mẹ tôi còn sống nay đã 82 tuổi có 5 người con ( 3 con trai, 2 con gái ). Ngôi nhà bố tôi để lại hiện nay mẹ và 3 anh em trai ở, hai em gái đã có nhà riêng. Xin được hỏi luật sư: Gia đình chúng tôi muốn bán ngôi nhà đi. Mẹ tôi muốn phần của bà cho 3 người con trai thêm tiền để mua nhà ở. Theo luật pháp ngôi nhà sau khi bán đi được chia như thế nào ?
    • Chào Ông!
      Theo như thông tin Ông cung cấp, chúng tôi tạm thời xác định ngôi nhà mà bố của ông để lại là tài sản riêng của bố ông chứ không thuộc khối tài sản chung vợ chồng giữa bố mẹ ông.
      Nếu đây là khối tài sản riêng của bố ông, khi bố của ông mất đi, không để lại di chúc thì khối tài sản đó sẽ được chia theo pháp luật.
      Theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 676 Bộ luật dân sự thì những người thừa kế cùng hàng thừa kế sẽ được hưởng phần thừa kế bằng nhau.
      Hàng thừa kết thứ nhất của người chết gồm vợ (chồng), cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;. Như vậy, nếu như bố của ông không còn cha đẻ, mẹ đẻ, không có cha nuôi, mẹ nuôi thì di sản của bố ông để lại sẽ được chia làm 6 phần bằng nhau, gồm mẹ của ông và 5 người con của bố ông. Khi đó những người thừa kế sẽ phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế sau đó mới có thể bán di sản của bố ông đi được.
      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn