Xin Luật sư tư vấn về thời hiệu khởi kiên án dân sự.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Năm 2002 cha mẹ tôi có cho vợ tôi vay một số tiền để xây nhà (lúc này chúng tôi chưa cưới). Hợp đồng vay thời hạn 1 năm và có ghi trong hợp đồng: "số tiền là 335 triệu đồng (tương đương 55 cây vàng SJC). ". Sở dĩ có việc này vì có một số uẩn khúc khi đó làm gia đình tôi buộc phải thảo hợp đồng vay mà tôi không tiện kể ra đây. Xin hỏi luật sư: 1. Khả năng đòi lại số tiền này của gia đình tôi có thực hiện được hay không? (thời hiệu khởi kiện còn không?) 2. Khi đó do việc chuyển vàng qua Ngân hàng không được nên chúng tôi buộc phải bán vàng lấy tiền để chuyển qua ngân hàng với tổng số tiền trên. Vậy nếu khởi kiện thì tòa án sẽ giải quyết như thế nào, không lẽ người bị khởi kiện chỉ phải trả tiền, trong khi thực tế số tiền ý tương ứng với 55 cây vàng? Cảm ơn Luật sư đã bớt chút thời gian tư vấn cho tôi.

    • 1. Chiếu theo Điều 427 -Bộ luật dân sự và Điều 159 Bộ luật tố tụng dân sự thì thời hiệu khởi kiện về hợp đồng dân sự đã hết (thời hiệu khởi kiện là 2 năm kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp...bị xâm phạm". Do đó, cha mẹ bạn không thể khởi kiện vụ án dân sự được nữa.
      Tuy nhiên, nếu cha mẹ bạn và vợ bạn ngồi lại với nhau, vợ bạn xác nhận số nợ thì cha mẹ bạn có thể dùng tờ giấy xác nhận này để khởi kiện.
      Nếu vợ bạn không đồng ý xác nhận thì xem như...thua!

      2. Trong hợp đồng vay thể hiện "số tiền là 335 triệu đồng (tương đương 55 cây vàng SJC) và trên thực tế vợ bạn cũng đã nhận được tiền qua chuyển khoản ngân hàng. Nếu vợ bạn vẫn đồng ý trả nợ thì cô ấy sẽ chỉ phải thanh toán bằng tiền đồng (trừ khi cô ấy đồng ý thanh toán 55 lượng vàng).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn