Xin thay đổi tên cha trên giấy khai sinh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Tôi sinh năm 1966, có giấy khai sinh cấp tại VN và hiện đang sống ở Đức. Mãi đến năm 2004 tôi mới biết cha ruột đang sống tại Mỹ, còn người cha đứng tên trên giấy khai sinh của tôi chỉ là cha nuôi. Nay tôi có thể xin thay đổi tên cha trên giấy khai sinh để có thể làm thẻ xanh và con trai tôi dễ dàng sang Mỹ du học hay không?
    • - Theo khoản 1, điều 43 Bộ luật dân sự VN, người không được nhận là cha, mẹ hoặc là con của người khác có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định mình là cha, mẹ hoặc là con của người đó. Việc nhận cha, mẹ, con được thực hiện nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con còn sống vào thời điểm đăng ký nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp.

      Theo nghị định 68 ngày 10-7-2002 của Chính phủ, nếu cha ruột của bạn (đã nhập quốc tịch Mỹ) cũng đồng ý nhận bạn là con và không có tranh chấp thì bạn có thể liên hệ với cơ quan ngoại giao, lãnh sự VN tại nước bạn đang cư trú để làm thủ tục công nhận và đăng ký việc người nước ngoài xin nhận công dân VN cư trú tại nước đó là con.

      Hồ sơ xin nhận cha, mẹ, con gồm các giấy sau đây: đơn xin nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định; bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế (đối với người nước ngoài và công dân VN ở nước ngoài) của người nhận và người được nhận là con; bản sao giấy khai sinh của người được nhận là con trong trường hợp xin nhận con; giấy tờ, tài liệu hoặc chứng cứ (nếu có) để chứng minh giữa người nhận và người được nhận có quan hệ cha, mẹ, con.

      Nếu xét thấy các bên đương sự đáp ứng đủ điều kiện xin nhận cha, mẹ, con thì người đứng dầu cơ quan ngoại giao, lãnh sự VN ký quyết định công nhận việc cha, mẹ, con. Căn cứ vào quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con, bạn có thể liên hệ với UBND cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó bạn đã đăng ký khai sinh trước đây (ở VN) để làm thủ tục cải chính hộ tịch (thay đổi tên người cha trong giấy khai sinh).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn