Xử lý hành vi phá hoại mồ mả

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/10/2016

Gia đình tôi có ngôi mộ bị một nhóm bốn người đục phá. Họ nói lí do là tôi xây lấn. Tôi cũng làm đơn gửi tới các cơ quan chính quyền đến nay là hơn hai tháng mà chưa được trả lời. Tôi không hiểu là những người đó tự ý phá mồ mả có vi phạm pháp luật hay không mà vẫn nhởn nhơ chước pháp luật. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Tại Điều 629 Bộ luật dân sự 2005 quy định như sau:

      Điều 629. Bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả

      Cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác gây thiệt hại đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

      Vậy việc bốn người tự ý đục phá mồ mả của gia đình bạn là vi phạm pháp luật và phải bồi thường thiệt hại do đã xâm phạm mồ mả. Do đó bạn có quyền yêu cầu bốn người đó bồi thường cho mình, nếu họ không bồi thường bạn có thể làm đơn khởi kiện gửi tớ Tòa án để được giải quyết.

      Bên cạnh đó hành vi của nhóm bốn người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 246 Bộ Luật hình sự 1999:

      Điều 246. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

      1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

      Vậy hành vi đục phá mồ mả của nhóm người kia là vi phạm pháp luật và bạn có thể làm đơn tố cáo gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú để được giải quyết.

      Trên đây là tư vấn về xử lý hành vi phá hoại mồ mả. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn