Xử lý hành vi quay lén cảnh sinh hoạt cá nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017
Một tháng trước tôi phát hiện có người gài camera quay lén cảnh sinh hoạt cá nhân của tôi và vợ tôi. Khi biết tôi phát hiện, nhóm người đó đã dùng những lời thô lỗ lăng nhục tôi và lan truyền nhau những thước phim có cảnh quay kín riêng tư như cảnh tôi thủ dâm khắp xóm phố. Tôi đã nhiều lần yêu cầu họ rút camera (tôi không biết chiếc camera theo dõi tinh vi đó nằm ở đâu trên nóc nhà mình). Nhưng đến nay đã hơn một tháng họ vẫn không chịu rút chiếc camera và từ loa và mix thu âm của camera họ dùng những lời nói hành động dàn cảnh đe dọa tinh thần tôi khắp ngày đêm (âm thanh đủ nhỏ và họ sẽ dừng khi có người lạ bước vào nhà tôi) như dọa đâm giết, bắn, đập nhà ...v.v Mặc dù tôi đã cảnh báo sẽ báo công an nhưng họ càng ngày càng hành động quá khích. Tôi đã thu âm những lời đe dọa hàng đêm của họ bằng điện thoại, sẽ nghe rõ ràng khi đưa thẻ nhớ qua phầm mềm lọc âm thanh, và tôi cho đây là bằng chứng rõ ràng những hành động họ đã khủng bố tinh thân làm ảnh hưởng đến việc làm và đời sống của tôi. Xin hỏi tôi phải báo cơ quan chức năng nào và cần phải làm gì để pháp luật có thể giải quyết dùm tôi lấy lại thăng bằng trong cuộc sống? Xin hỏi những hành động của họ sẽ bị phạt và xử lý như thế nào trước pháp luật?
    • Công ty Luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi như sau:

      Ðiều 38 Bộ luật Dân sự đã quy định rất rõ về quyền bí mật đời tư:

      - Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

      - Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

      Hành vi của người quay trộm cảnh sinh hoạt cá nhân của bạn bạn là trái quy định của pháp luật. Bạn có thể báo với công an xã, phường để ngăn chặn hành vi này đồng thời ngăn chặn việc phát tán những thông tin đó. Trường hợp người đó cố tình phát tán những hình ảnh đó thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội làm nhục người khác quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn