Xử lý hành vi vi phạm về đăng ký kết hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Anh Bàn Văn Chuẩn kết hôn với chị Lương Thị Thuý được 5 năm và sinh một bé gái. Anh Chuẩn và gia đình muốn có con trai nhưng vì sức khoẻ của chị Thuý rất yếu nên không thể tiếp tục sinh con. Thời gian gần đây, qua công việc làm ăn, anh Chuẩn quen biết và có tình cảm với cô Lan. Anh Chuẩn không giấu cô Lan việc mình đã có vợ con nhưng do hai bên chung sống như vợ chồng, cô Lan lại đã có thai với anh Chuẩn nên cô Lan yêu cầu anh Chuẩn bằng mọi cách phải đăng ký kết hôn với mình. Để được kết hôn với cô Lan, anh Chuẩn đã sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của em trai mình là người còn độc thân để đăng ký kết hôn. Ngày 30/8/2006, khi anh Chuẩn và cô Lan đến nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại UBND phường, cán bộ tư pháp phát hiện hành vi khuất tất của anh Chuẩn. Vậy, cán bộ UBND cần xử lý vụ việc này như thế nào?

    • Để giải quyết tình huống này, UBND, nơi xảy ra vụ việc nói trên cần xác định chính xác các hành vi vi phạm để từ đó vận dụng văn bản pháp luật phù hợp để xử lý.

      UBND phường cần căn cứ vào quy định tại Nghị định số 87/2001/NĐ-CP ngày 21/11/2001 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình (dưới đây viết là Nghị định số 87/2001/NĐ-CP) và Nghị định số 60/2009/NĐ-CP ngày 23/7/2009 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp (dưới đây viết là Nghị định số 60/2009/NĐ-CP), cụ thể là:

      - Xác định và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của anh Chuẩn:

      Trong vụ việc nói trên, anh Chuẩn đã cùng lúc thực hiện 2 hành vi vi phạm hành chính, đó là:

      + Hành vi sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của em trai để đăng ký kết hôn vi phạm quy định về đăng ký kết hôn. Đây là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý hộ tịch nên cần áp dụng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 Nghị định số 60/2009/NĐ-CP để xử lý. Hình thức xử phạt được áp dụng là phạt tiền, với mức phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

      + Hành vi chung sống như vợ chồng với chị Lan: mặc dù việc đăng ký kết hôn trái pháp luật của anh Chuẩn và chị Lan bị phát hiện kịp thời, việc đăng ký kết hôn chưa được thực hiện nhưng hành vi chung sống như vợ chồng với chị Lan trong khi anh Chuẩn đang có quan hệ hôn nhân hợp pháp với chị Thuý là hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

      Hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng là việc người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.

      Do đó, căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định số 87/2001/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, thì UBND phường cần áp dụng hình thức phạt tiền với mức phạt từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng để xử phạt anh Chuẩn. Đây là hình thức xử phạt chính, bên cạnh đó, UBND phường còn có trách nhiệm buộc anh Chuẩn chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật với cô Lan.

      - Xác định và xử lý hành vi vi phạm pháp luật của cô Lan

      Cô Lan biết rõ việc anh Chuẩn đã có vợ con nhưng vẫn duy trì việc chung sống như vợ chồng với anh Chuẩn, do đó, cô Lan cũng đã thực hiện hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Hành vi của cô Lan chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên có tính chất là vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. UBND phường cần căn cứ vào quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 87/2001/NĐ-CP để xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với cô Lan, với mức phạt từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng và buộc cô Lan phải chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật với anh Chuẩn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn