Xử lý khi xuất hiện người thừa kế mới sau khi di sản đã được phân chia

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Xử lý khi xuất hiện người thừa kế mới sau khi di sản đã được phân chia. Tôi là đứa con ngoài giá thú được sinh ra lúc ba tôi đi làm ăn xa nhà. Chuyện này được mẹ tôi âm thầm chịu đựng và giấu kín bao năm qua, chỉ có cô tôi là người em gái của ba tôi biết. Cách đây 3 tháng, ba tôi đã qua đời, vì đi làm ở xa tôi không hay tin này. Hiện tôi nghe nói các anh, chị con của ba tôi đã chia thừa kế di sản của ba tôi xong. Tôi cũng là con của ba, tôi có quyền đến gia đình yêu cầu được chia thừa kế một phần di sản của ba tôi không? Sau khi gia đình đã chia thừa kế, tôi có còn được hưởng một phần nào không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Mặc dù di sản của ba anh đã được chia thừa kế nhưng nếu anh chứng minh được anh là con ruột của ba anh, anh có thể yêu cầu được thừa kế một phần di sản của ba anh. Anh cũng là con ruột, anh sẽ được hưởng một phần di sản của ba anh để lại như những người con khác.

      Theo quy định tại Điều 662 Bộ luật dân sự 2015 thì việc phân chia di sản trong trường hợp có người thừa kế mới hoặc có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế được tiến hành như sau:

      1. Trường hợp đã phân chia di sản mà xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Trường hợp đã phân chia di sản mà có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế thì người đó phải trả lại di sản hoặc thanh toán một khoản tiền tương đương với giá trị di sản được hưởng tại thời điểm chia thừa kế cho những người thừa kế, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi xuất hiện người thừa kế mới sau khi di sản đã được phân chia. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn