Xử lý tài sản đảm bảo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Xin chào Anh/Chị Luật Sư. E có trường hợp này nhờ Anh/chị tư vấn giúp về xử lý tài sản thế chấp. Cụ thể như sau: Bà A là chủ sử dụng duy nhất lô đất M(có giấy chứng nhận qsd đất). Bà A vay tiền ngân hàng để xây dựng nhà trên lô đất này (được cấp phép xây dựng). Hợp đồng tín dụng do bà A và ông B là con bà A đứng tên. Nhà xây xong được hoàn công và cập nhật nhà lên giấy chứng nhận qsd đất của bà A. Ngân hàng đã công chứng thế chấp và đăng ký giao dịch đảm bảo nhà đất nêu trên. Sau này món vay phát sinh quá hạn, ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo nhà đất nhưng ông B không chấp nhận vì ông B có phần trong căn nhà này, ông không có ký thế chấp căn nhà có phần của ông và yêu cầu nếu bán nhà thì phải trả ông số tiền tương ứng số tiền ông đứng vay (1/2 số tiền vay). Như vậy ngân hàng có quyền xử lý tài sản nhà không? Nếu bán được nhà thì ngân hàng có phải trả lại tiền cho ông B không? Việc ông B ký vay tiền thì ngân hàng có được lấy số tiền mà ông B đòi ngân hàng trả lại để thu nợ của ông B không? Xin nhờ anh/chị tư vấn giúp . Chân thành cảm ơn.

    • Chào bạn,

      1/ Ông B không có quan hệ vay tiền của ngân hàng nên không phát sinh nghĩa vụ phải trả.

      2/ Trường hợp giao dịch liên quan đến nhà đất không đáp ứng quy định pháp luật thì giao dịch đó có thể bị tuyên vô hiệu, khi đó khoản vay trở thành không có tài sản bảo đảm và ngân hàng phải tự xoay xở.

      3/ Trường hợp giao dịch đáp ứng điều kiện, yêu cầu pháp luật thì ngân hàng xử lý được trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên và quy định pháp luật liên quan. Ông B có quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu ông B có quyền được hưởng trong phần nhà đất thì tòa án sẽ ra phán quyết như vậy và khi xử lý tài sản, ngân hàng phải tôn trọng quyền lợi của ông B.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn