Xử lý tài sản khi chấm dứt quyền bề mặt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2019

Tôi có cho công ty kinh doanh sơn gạch đặt biển quảng cáo trên đất của mình. Khi hết hạn hợp đồng thuê quyền bề mặt và công ty đó không gia hạn. Vì sợ mưa bão làm biển quảng cáo đó ngã xuống nhà. Nên tôi có nhờ người tháo biển quảng cáo xuống toàn bộ chi phí hết 1,5 triệu. Vậy tôi có được yêu cầu công ty đó thanh toán chi phí tháo dỡ đó không?

    • Theo Khoản 2 Điều 273 Bộ luật dân sự 2015 quy định xử lý tài sản khi quyền bề mặt chấm dứt, cụ thể như sau:

      "Chủ thể quyền bề mặt phải xử lý tài sản thuộc sở hữu của mình trước khi quyền bề mặt chấm dứt, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Trường hợp chủ thể quyền bề mặt không xử lý tài sản trước khi quyền bề mặt chấm dứt thì quyền sở hữu tài sản đó thuộc về chủ thể có quyền sử dụng đất kể từ thời điểm quyền bề mặt chấm dứt, trừ trường hợp chủ thể có quyền sử dụng đất không nhận tài sản đó.

      Trường hợp chủ thể có quyền sử dụng đất không nhận tài sản mà phải xử lý tài sản thì chủ thể có quyền bề mặt phải thanh toán chi phí xử lý tài sản."

      Như vậy, khi chấm dứt quyền bề mặt mà bên công ty không đến xử lý biển quảng cáo đó thì khi bạn xử lý thì bạn có quyền yêu cầu công ty đã thuê quyền bề mặt phải thanh toán chi phí mà bạn bỏ ra để xử lý biển quảng cáo đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn