Xử lý thế nào khi bị người khác làm giả clip thân mật đe dọa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Năm nay tôi 20 tuổi, khoảng 3 tháng trước tôi có quên cô A (17 tuổi). Tôi và cô A đã có quan hệ và cô A vì yêu tôi nên hoàn tòan đồng ý cho tôi quan hệ. Đến tháng này tôi muốn chia tay vì lý do gia đình, nhưng cô A nhất quyết không chịu và đã giả mạo clip thân mật với người khác để đòi tố cáo tôi. Tôi chắc chắn tôi không phải là người trong clip. Trường hợp này tôi phải xử lý thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Trong trường hợp của anh thì khi anh 20 tuổi có quan hệ tình dục với chị A 17 tuổi, do hai bên hoàn toàn tự nguyện nên căn cứ theo quy định của pháp luật hình sự thì anh sẽ không chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này.

      Theo quy định tại Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín thì:

      1. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

      2. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

      Việc bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín có thể được thực hiện sau khi cá nhân chết theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc con thành niên; trường hợp không có những người này thì theo yêu cầu của cha, mẹ của người đã chết, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

      3. Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.

      4. Trường hợp không xác định được người đã đưa tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình thì người bị đưa tin có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố thông tin đó là không đúng.

      5. Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

      Trường hợp chị A giả mạo clip thân mật với người khác để tố cáo anh, nếu có căn cứ chứng minh người trong clip không phải là anh và chị A cố tình giả mạo clip đó nhằm xúc phạm danh dự hay bịa đặt là anh phạm tội và tố cáo anh trước cơ quan có thẩm quyền thì căn cứ theo Điều 592 Bộ luật dân sự 2015 anh có quyền kiện ra tòa yêu cầu chị A bồi thường danh dự, nhân phẩm của mình bị xâm phạm. Ngoài ra căn cứ theo Điều 122 Bộ luật hình sự 1999 chị A có thể chịu trách nhiệm hình sự với tội vu khống.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi bị người khác làm giả clip thân mật đe dọa. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn