Xử lý vi phạm đối với hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm là như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/06/2022

Xử lý vi phạm đối với hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm là như thế nào? Hành vi xâm phạm quyền tác giả của tác phẩm là như thế nào? Cho tôi hỏi tôi có được nghe nhiều về hành vi vi phạm quyền tác giả đối với một tác phẩm thì tôi không biết với trường hợp này thì bị xử phạt như thế nào? Mong được luật sư giải đáp.

    • Xử lý vi phạm đối với hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm là như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Xử lý vi phạm đối với hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm là như thế nào?

      Căn cứ Điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('3346D', '367929');" target='_blank'>Điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định về hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm như sau:

      Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

      Vậy, trong trường hợp này khi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm sẽ bị xử phạt nhẹ nhất là 15.000.000 đồng nặng nhất là 35.000.000 đồng.

      Hành vi xâm phạm quyền tác giả của tác phẩm là như thế nào?

      Căn cứ Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ quy định hành vi xâm phạm quyền tác giả như sau:

      1. Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học.

      2. Mạo danh tác giả.

      3. Công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả.

      4. Công bố, phân phối tác phẩm có đồng tác giả mà không được phép của đồng tác giả đó.

      5. Sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

      6. Sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm đ khoản 1 Điều 25 của Luật này.

      7. Làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh, trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 25 của Luật này.

      8. Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 25 của Luật này.

      9. Cho thuê tác phẩm mà không trả tiền nhuận bút, thù lao và quyền lợi vật chất khác cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả.

      10. Nhân bản, sản xuất bản sao, phân phối, trưng bày hoặc truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua mạng truyền thông và các phương tiện kỹ thuật số mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

      11. Xuất bản tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

      12. Cố ý huỷ bỏ hoặc làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình.

      13. Cố ý xoá, thay đổi thông tin quản lý quyền dưới hình thức điện tử có trong tác phẩm.

      14. Sản xuất, lắp ráp, biến đổi, phân phối, nhập khẩu, xuất khẩu, bán hoặc cho thuê thiết bị khi biết hoặc có cơ sở để biết thiết bị đó làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình.

      15. Làm và bán tác phẩm mà chữ ký của tác giả bị giả mạo.

      16. Xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

      Như vậy, khi có hành vi vi phạm những quy định trên thì sẽ bị phạt hành chính theo các khung hình phạt khác nhau theo từng mức độ vi phạm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn