Xử lý việc kết hôn trái pháp luật theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2000

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Xử lý việc kết hôn trái pháp luật
Ngày hỏi: 19/04/2018

Xử lý việc kết hôn trái pháp luật theo Luật Hôn nhân và gia đình 2000 được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, Tôi là Đức Huy. Hiện tại tôi đang tìm hiểu về quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình qua các thời kỳ. Cho tôi hỏi, xử lý việc kết hôn trái pháp luật theo Luật Hôn nhân và gia đình 2000 được quy định cụ thể ra sao? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Đức Huy (duchuy*****@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2000' onclick="vbclick('B572', '237311');" target='_blank'>Điều 15 và Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 thì xử lý việc kết hôn trái pháp luật được quy định cụ thể như sau:

      - Bên bị cưỡng ép, bị lừa dối kết hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền tự mình yêu cầu Toà án hoặc đề nghị Viện kiểm sát yêu cầu Toà án hủy việc kết hôn trái pháp luật do việc kết hôn vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 9 của Luật Hôn nhân và gia đình 2000.

      - Viện kiểm sát theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền yêu cầu Toà án hủy việc kết hôn trái pháp luật do vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 và Điều 10 của Luật Hôn nhân và gia đình 2000.

      - Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền tự mình yêu cầu Toà án hoặc đề nghị Viện kiểm sát yêu cầu Toà án hủy việc kết hôn trái pháp luật do vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 và Điều 10 của Luật Hôn nhân và gia đình 2000:

      + Vợ, chồng, cha, mẹ, con của các bên kết hôn;

      + Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em;

      + Hội liên hiệp phụ nữ.

      - Cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có quyền đề nghị Viện kiểm sát xem xét, yêu cầu Toà án huỷ việc kết hôn trái pháp luật.

      Theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 15 của Luật Hôn nhân và gia đình 2000, Toà án xem xét và quyết định việc hủy kết hôn trái pháp luật và gửi bản sao quyết định cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn. Căn cứ vào quyết định của Toà án, cơ quan đăng ký kết hôn xoá đăng ký kết hôn trong Sổ đăng ký kết hôn.

      Trên đây là nội dung tư vấn về xử lý việc kết hôn trái pháp luật theo Luật Hôn nhân và gia đình 2000. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hôn nhân và gia đình 2000.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn