Xúc phạm danh dự người vay tiền có phải bồi thường không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Tôi có vay tiền FE 20 triệu với thời gian vay là 1 năm nhưng tôi đã trả được 10 tháng nhưng do khó khăn nên tôi không có đủ kinh tể để trả tiền cho FE, tôi đã không trả tiền được 02 tháng. Hôm trước nhân viên FE gọi điện xức phạm danh dự nhân phẩm của tôi và gia đình tôi. Vậy cho hỏi tôi có được kiện yêu cầu bồi thường không?

    • Căn cứ vào Khoản 1 Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

      => Như vậy danh dự nhân phẩm của bạn được pháp luật bảo vệ, nếu có người khác xâm phạm thì bạn có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường theo Điều 186 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

      Mức bồi thường đối với hành vi xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác quy định tại Điều 592 Bộ luật dân sự 2015, bồi thường các khoản sau:

      Bồi thường thiệt hại: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thiệt hại khác do luật quy định. Ngoải ra, phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

      Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định (Hiện nay lương cơ sở là 1.490.000 đồng)

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn