Yêu cầu bồi thường thiệt hại

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Xin luật sư giúp cho, hiện gia đình tôi rất bố . Cách đây hơn 1 tuần, bé nhà tôi (7 tuổi) chơi trước cửa nhà và bị một chiếc xe máy tông phải ( trên xe người chồng chở vợ ngồi ôm ngang một chiếc xe đạp). Con tôi được đưa đi cấp cứu, kết qua CT không sao nhưng bác sĩ cho nằm viện một tuần để theo dõi và điều trị các vết thương ở phần mềm. Hôm nay vừa xuất viện, gia đình tôi muốn để theo dõi bé thêm một thời gian (vì bị trúng đầu) nhưng anh công an phụ trách điều tra vụ án bảo phải hòa giải ngay, nếu gia đình không đồng ý thì anh ta tự hoàn tất hồ sơ. Xin luật sư tư vấn gấp giúp, tôi thật không biết phải làm thế nào. Bên tông xe quen biết nhiều công an và hôm xảy ra vụ án, vợ chồng tôi đưa bé đi bệnh viện, ở nhà không rõ họ đã vẽ lại hiện trường thế nào. Xin luật sư tư vấn giúp hiện giờtôi nên làm thế nào?

    • Trước tiên gia đình bạn cần tiếp tục cứu chữa cho cháu bé và yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường trước tiền viện phí, thuốc men... Sau khi con bạn đã được chữa trị ổn định thì gia đình bạn cần yêu cầu gia đình kia bồi thường thiệt hại (do nguồn nguy hiểm gây ra), thiệt hại bao gồm: Tiền viện phí, thuốc men; Tiền trả cho người chăm sóc trong thời gian chữa trị; Tiền bồi dưỡng sau khi ra viện; Tiền tổn thất về tinh thần... theo quy định của Bộ luật dân sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

      Nếu người gây tai nạn không đồng ý bồi thường với mức thiệt hại mà bạn đưa ra thì gia đình bạn có thể khởi kiện đến Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại (ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra).

      Gia đình bạn cũng có thể yêu cầu công an trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với con bạn. Nếu tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên thì người gây tai nạn sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 202 BLHS.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn