Yêu cầu bố mẹ chồng cấp dưỡng cho cháu được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào các anh chị! Chị Mai kết hôn năm 2015. Đến năm 2018, con chị Mai được 2 tuổi thì chồng chị bị tai nạn và chết. Vì chị Mai không có công việc làm ổn định nên cuộc sống của hai mẹ con rất khó khăn. Bố mẹ chồng chị Mai thì khá giả nhưng họ không giúp đỡ vì con của chị Mai là con gái. Vậy chị Mai có quyền yêu cầu bố mẹ chồng cấp dưỡng cho con mình không? Xin cảm ơn!

    • Khoản 1 Điều 113 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng của ông bà nội, ông bà ngoại đối với cháu như sau:

      Ông bà nội, ông bà ngoại không sống chung với cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu trong trường hợp cháu chưa thành niên hoặc cháu đã thành niên không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không có người cấp dưỡng theo quy định tại Điều 112 của Luật này.

      Trường hợp không có người cấp dưỡng được xác định theo điều 112 Luật này là không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng cho con thì anh, chị đã thành niên không sống chung với em có nghĩa vụ cấp dưỡng cho em chưa thành niên không có tài sản để tự nuôi mình hoặc em đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Trường hợp không có anh chị đã thành niên hoặc anh chị đã thành niên không có khả năng cấp dưỡng thì mới áp dụng đến quy định tại Khoản 1 Điều 113 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 để xác định người cấp dưỡng là ông bà nội, ông bà ngoại.

      Trường hợp của chị Mai, con của chị Mai vẫn còn mẹ, chị Mai cũng không thuộc trường hợp không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng cho con nên chị không thể yêu cầu ông bà nội cấp dưỡng cho cháu theo quy định tại Khoản 1 Điều 113 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 được.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn