Yêu cầu cấp dưỡng sau ly hôn có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2019

Tôi và chông tôi kết hôn cách đây 3 năm, chúng tôi có 1 con được 2 tuổi, cuộc sống gia đình không mấy là tốt đẹp, chồng tôi hay nhậu xỉn về quậy phá nên tôi đã khởi kiện ra tòa để quyết định ly hôn, cách đây 1 tuần tòa án đã ra bản án ly hôn giao con cho tôi nuôi và không cần cấp dưỡng. Cho tôi hỏi nếu sau này có khó khăn về tài chính thì tôi có quyền yêu cầu cấp dưỡng được không? Nếu có mà chồng tôi không chịu thì phải nộp đơn tại đâu để giải quyết? Nhờ giải đáp, cảm ơn.

    • - Căn cứ các Điều 82 và Điều 119 Luật Hôn nhân gia đình 2014, thì xác định nghĩa vụ cấp dưỡng như sau:

      + Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

      + Người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

      => Như vậy, trường hợp sau này bạn có khăn về tài chính trong quá trình nuôi con thì có quyền yêu cầu chồng bạn cấp dưỡng.

      - Căn cứ Các Điều 28, Điều 35 và Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thì xác định thẩm quyền nhận đơn khởi kiện như sau:

      + Cấp dưỡng được xác định là một tranh chấp về hôn nhân gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

      + Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về hôn nhân gia đình trong trường hợp này của bạn là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn đang cư trú.

      Kết luận: Sau này bạn có khó khăn về tài chính trong việc nuôi con thì có quyền yêu cầu chồng bạn thực hiện cấp dưỡng, nếu chồng bạn không đồng ý thì bạn có quyền nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú để yêu cầu cấp dưỡng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn