Yêu cầu trả nợ trong hợp đồng cho vay không thời hạn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Tôi cho bà Lan vay 200 triệu. Cả 2 cùng ký hợp đồng vay, tuy nhiên không để lãi suất và thời hạn vay. Thời gian gần đây, do cần vốn làm ăn, tôi có yêu cầu bà Lan thanh toán số nợ trên, nhưng bà Lan nói hợp đồng không có thỏa thuận thời hạn vay nên khi nào trả là việc của bà. Xin hỏi, tôi phải làm sao để đòi lại số nợ trên? 

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 469 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng vay không thời hạn và không lãi suất như sau:

      - Đối với hợp đồng vay không kỳ hạn và không có lãi thì bên cho vay có quyền đòi lại tài sản và bên vay cũng có quyền trả nợ vào bất cứ lúc nào, nhưng phải báo cho nhau biết trước một thời gian hợp lý, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, anh cần thực hiện thông báo cho bà Lan biết trước một thời gian, có thể lập thông báo tại Thừa phát lại. Khi bà Lan không trả, thông báo này sẽ là căn cứ cho anh khi khởi kiện tài tòa.

      Đồng thời nhằm xác định lãi suất cho vay, anh có thể căn cứ vào quy định tại Điều 486 Bộ luật dân sự 2015 quy định về lãi suất cho vay, cụ thể:

      - Lãi suất vay do các bên thỏa thuận:

      + Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

      + Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

      - Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

      Như vậy, nếu không có thỏa thuận, lãi suất cho khoản vay trên sẽ được xác định vào khoảng 10%/năm.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn