Ai là chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2020

Ở nước ta có rất nhiều chỉ dẫn địa lý được bảo hộ. Vậy xin hỏi cá nhân, tổ chức nào là chủ của chỉ dẫn địa lý của Việt Nam? Có phải cá nhân, tổ chức nào đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý là chủ của chỉ dẫn địa lý đó?

    • Ai là chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 4 Điều 121 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định như sau: Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là Nhà nước.

      Bên cạnh đó Điều 88 Luật này cũng có quy định:

      "Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý của Việt Nam thuộc về Nhà nước.

      Nhà nước cho phép tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, tổ chức tập thể đại diện cho các tổ chức, cá nhân đó hoặc cơ quan quản lý hành chính địa phương nơi có chỉ dẫn địa lý thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý. Người thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý không trở thành chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý đó."

      Từ các căn cứ trên chúng ta nhận thấy rằng quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý của Việt Nam thuộc về Nhà nước. Nhà nước có thể giao quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý cho cá nhân, tổ chức khác. Tuy nhiên, người thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý không trở thành chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý do. Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý vẫn là Nhà nước Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn