Cuộc biểu diễn do công dân Việt Nam thực hiện ở nước ngoài có được bảo hộ quyền liên quan tại Việt Nam không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/10/2018

Các cuộc biểu diễn do công dân Việt Nam thực hiện tại Việt Nam thì chắc chắn sẽ được bảo hộ quyền liên quan tại Việt Nam rồi. Nhưng nếu cuộc biểu diễn đó cũng do công dân Việt Nam thực hiện nhưng được thực hiện ở nước ngoài thì cuộc biểu diễn đó có được bảo hộ quyền liên quan tại Việt Nam không?

    • Theo quy định pháp luật hiện hành thì quyền liên quan đến quyền tác giả (gọi tắt là quyền liên quan) là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa.

      Quyền liên quan phát sinh kể từ khi cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chư­ơng trình được mã hoá được định hình hoặc thực hiện mà không gây ph­ương hại đến quyền tác giả.

      Tại Khoản 1 Điều 17 Luật Sở hữu trí tuệ 2005' onclick="vbclick('1B6E', '267968');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 17 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định các cuộc biểu diễn được bảo hộ quyền liên quan như sau:

      "Điều 17. Các đối tượng quyền liên quan được bảo hộ

      1. Cuộc biểu diễn được bảo hộ nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Cuộc biểu diễn do công dân Việt Nam thực hiện tại Việt Nam hoặc nước ngoài;

      b) Cuộc biểu diễn do người nước ngoài thực hiện tại Việt Nam;

      c) Cuộc biểu diễn được định hình trên bản ghi âm, ghi hình được bảo hộ theo quy định tại Điều 30 của Luật này;

      d) Cuộc biểu diễn chưa được định hình trên bản ghi âm, ghi hình mà đã phát sóng được bảo hộ theo quy định tại Điều 31 của Luật này;

      đ) Cuộc biểu diễn được bảo hộ theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      ..."

      Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì cuộc biểu diễn do công dân Việt Nam thực hiện tại nước ngoài thuộc đối tượng được bảo hộ quyền liên quan tại Việt Nam.

      Trong đó, cụm từ "Công dân Việt Nam" ở đây được xác định là người có quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Luật Quốc tịch 2008 (sửa đổi 2014).

      Tuy nhiên, cuộc biểu diễn do công dân Việt Nam thực hiện ở nước ngoài chỉ được bảo hộ quyền liên quan tại Việt Nam với điều kiện không gây ph­ương hại đến quyền tác giả.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn