Điều kiện bảo hộ đối với giống cây trồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi vừa mới nhân giống ra một loại rau cải mới, khi nấu lên ăn rất giòn, ngọt, chứa rất nhiều vitamin. Vậy sản phẩm của tôi có được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với giống cây trồng không?
    • Điều 157, Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: Tổ chức,cá nhân được bảo hộ quyền đối với giống cây trồng là tổ chức,cá nhân chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển giống cây trồng hoặc đầu tư cho công tác chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển giống cây trồng hoặc được chuyển giao quyền đối với giống cây trồng.

      Như vậy bạn đã thỏa mãn được điều kiện chủ thể được hưởng quyền bảo hộ đối với giống cây trồng.

      Điều 158, Luật này quy định điều kiện chung đối với giống cây trồng được bảo hộ đó là:

      Giống cây trồng được bảo hộ là giống cây trồng được chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển,thuộc Danh mục loài cây trồng được Nhà nước bảo hộ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành,có tính mới,tính khác biệt,tính đồng nhất,tính ổn định và có tên phù hợp.

      Như vậy, giống rau cải của bạn được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi:

      - Nó phải có tính mới, tức là vật liệu nhân giống hoặc sản phẩm thu hoạch của giống cây trồng đó chưa được bán hoặc phân phối bằng cách khác nhằm mục đích khai thác giống trên lãnh thổ Việt Nam trước ngày bạn nộp đơn đăng ký 6 năm đối với giống cây trồng thuộc loài thân gỗ và cây nho,bốn năm đối với giống cây trồng khác.

      - Phải thỏa mãn tính khác biệt, tức là nó có khả năng phân biệt rõ ràng với các giống cây trồng khác được biết đến rộng rãi tại thời điểm nộp đơn.

      - Nó phải thỏa mãn tính đồng nhất. Giống cây trồng được coi là có tính đồng nhất nếu có sự biểu hiện như nhau về các tính trạng liên quan.

      - Giống cây trồng phải có tính ổn định tức các tính trạng liên quan của giống cây trồng đó vẫn giữ được các biểu hiện như mô tả ban đầu,không bị thay đổi sau mỗi vụ nhân giống hoặc sau mỗi chu kỳ nhân giống trong trường hợp nhân giống theo chu kỳ.

      - Bạn phải đăng ký tên cho loại rau cải bạn mới tạo ra và nó phải có khả năng dễ dàng phân biệt được với tên của các giống cây trồng khác được biết đến rộng rãi trong cùng một loài hoặc loài tương tự.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn