Đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả?

    • Theo quy định tại Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009 có quy định các đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả cụ thể là:

      - Tin tức thời sự thuần túy đưa tin

      - Văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, văn bản khác thuộc lĩnh vực tư pháp và bản dịch chính thức của văn bản đó.

      - Quy trình, hệ thống, phương pháp hoạt động, khái niệm, nguyên lý, số liệu.

      1. Tin tức thời sự thuần túy đưa tin.

      Tin tức thời sự thuần túy được hiểu đó là những tin tức thời sự cần được chuyển đến công chúng nhanh nhất, chỉ đơn giản là những bản tin, số liệu sự thật như: dịch bệnh, tại nạn, tin tức xã hội hàng hàng ngày v..v. Tuy nhiên bản tin thời sự có kèm theo lời bình luận, phân tích, nhận xét, thể hiện sự sáng tạo về trí tuệ của tác giả thì vẫn được bảo hộ quyền tác giả.

      2. Văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, văn bản khác thuộc lĩnh vực tư pháp và bản dịch chính thức của văn bản đó.

      Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do cơ quan nhà nước ban hành hoặc phối hợp ban hành theo thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục được quy định trong đó có quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã hội như Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc Hội, Pháp lệnh, nghị quyết...

      Sở dĩ các văn bản trên không được bảo hộ quyền tác giả là vì những văn bản này có những văn bản mang tính quyền lực nhà nước có phạm vi tác động rất rộng trên toàn lãnh thổ nếu được bảo hộ thì khi mọi người sử dụng phải xin phép tác giả từ đó nó sẽ làm mất đi tính phổ biến của nó.

      3. Quy trình, hệ thống, phương pháp hoạt động, khái niệm, nguyên lý, số liệu

      Quy trình, hệ thống, phương pháp hoạt động, khái niệm, nguyên lý, số liệu không thành đối tượng được bảo hộ quyền tác giả là vì nó không đảm bảo các điều kiện về tính sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định.

      Căn cứ pháp lý: Điều 15 Luật sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bổ sung 2009.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn