Không đăng ký quyền tác giả có được bảo hộ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/04/2019

Luật sư cho tôi hỏi: Tôi có sáng tác được một truyện ngắn khoảng gần 50 trang, tác phẩm này do tự tôi sáng tác và muốn xuất bản thành sách. Nhưng tôi không có đăng ký quyền tác giả với Cục sở hữu trí tuệ thì tôi có được nhà nước bảo hộ quyền tác giả đối với cuốn truyện của tôi không? Nếu xảy ra tranh chấp thì tôi có được bảo vệ không?

    • Không đăng ký quyền tác giả có được bảo hộ?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi 2009) thì quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu.

      Đối tượng quyền tác giả bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn có sáng tác được một truyện ngắn khoảng gần 50 trang, tác phẩm này do tự bạn sáng tác và muốn xuất bản thành sách.

      Do đó: Tác phẩm truyện ngắn dài gần 50 trang do bạn sáng tác thuộc đối tượng được bảo hộ quyền tác giả theo quy định của pháp luật.

      Tại Khoản 1 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định:

      "Điều 6. Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ

      1. Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì quyền tác giả đối với tác phẩm văn học được bảo hộ từ khi tác phẩm văn học đó được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định mà không phân biệt là tác phẩm văn học đó đã đăng ký hay chưa đăng ký.

      Do đó: Trường hợp bạn có chứng cứ để chứng minh mình là tác giả của tác phẩm truyện ngắn dài gần 50 trang đó thì bạn vẫn được bảo hộ quyền tác giả theo quy định của pháp luật trong trường hợp có xảy ra tranh chấp về quyền tác giả của tác phẩm đó.

      Các chứng cứ trong trường hợp này có thể kể đến như: các bản dự thảo của tác phẩm, hay các nhân chứng biết về việc bạn đã sáng tác ra tác phẩm đó,...

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn