Mua giống cây trồng đã được bảo hộ để sản xuất có bị xử phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2019

Tôi xin hỏi trường hợp sau đây có bị coi là vi phạm về bảo hộ giống cây trồng:

Tôi là thanh tra có vấn đề này cần tư vấn:

Chủ bằng bảo hộ (gọi là A) đã chuyển giao cho tổ chức khác (gọi là B) bằng hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng, trong hợp đồng chuyển giao nêu rõ tổ chức (B) được quyền sản xuất, kinh doanh, chào hàng, hoặc bằng các hoạt động khác nhằm tiếp cận thị trường đối với giống được chuyển giao ở cấp nguyên chủng, xác nhận. Tổ chức được chuyển giao (B) đã sản xuất giống ở cấp nguyên chủng và bán ra thị trường; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống khác (gọi là C) đã mua giống cấp nguyên chủng từ tổ chức (B) về sản xuất ra giống cấp xác nhận (việc sản xuất, kinh doanh đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh), việc mua bán có hóa đơn, chứng từ theo quy định. Xin hỏi tổ chức, cá nhân (C) có vi phạm quyền bảo hộ giống cây trồng của tổ chức (A) không. Khi thanh tra phát hiện tổ chức, cá nhân (C) sản xuất giống đó ở cấp xác nhận (đã mua giống nguyên chủng từ tổ chức B có hóa đơn theo quy định) để sản xuất ra giống xác nhận, có xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quyền cuả chủ bằng bảo hộ không. Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

    • Mua giống cây trồng đã được bảo hộ để sản xuất có bị xử phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 29 Pháp lệnh giống cây trồng 2004 quy định:

      1. Tổ chức, cá nhân sử dụng giống cây trồng đã được bảo hộ không phải trả tiền bản quyền cho chủ sở hữu Văn bằng bảo hộ giống cây trồng mới trong các trường hợp sau đây:

      ...

      c) Giống cây trồng hoặc vật liệu nhân giống đã được chủ sở hữu Văn bằng bảo hộ giống cây trồng mới bán ra thị trường.

      Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp nếu Bên c sử dụng giống cây trồng đã được đăng ký bảo hộ tuy nhiên giống cây trồng này đã được chủ sở hữu là bên A bán ra thị trường cho Bên B và Bên c đã mua lại với đầy đủ hóa đơn chứng từ thì sẽ không bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn