Quy định về nhãn hàng hóa nhập khẩu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2019

Đơn vị tôi có nhập khẩu 1 lô hàng có đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định, nhưng trên vỏ bao bì lại lại là tiếng Việt nhưng trên vẫn có ghi made in của một nước khác. Vậy trường hợp của đơn vị tôi như vậy có bị xử phạt không? 

    • Quy định về nhãn hàng hóa nhập khẩu
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, có quy định:

      Điều 7. Ngôn ngữ trình bày nhãn hàng hóa

      1. Những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa phải được ghi bằng tiếng Việt, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.

      2. Hàng hóa được sản xuất và lưu thông trong nước, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này, nội dung thể hiện trên nhãn có thể được ghi bằng ngôn ngữ khác. Nội dung ghi bằng ngôn ngữ khác phải tương ứng nội dung tiếng Việt. Kích thước chữ được ghi bằng ngôn ngữ khác không được lớn hơn kích thước chữ của nội dung ghi bằng tiếng Việt.

      3. Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

      Bên cạnh đó tại Điều 17 Nghị định cũng có quy định.

      Điều 15. Xuất xứ hàng hóa

      1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa hoặc các Hiệp định mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết.

      2. Cách ghi xuất xứ hàng hóa được quy định như sau: Ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó.

      Tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó không được viết tắt.

      => Như vậy, hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn thể hiện bằng tiếng Việt và có ghi xuất xứ đúng với quy định tại điều 15 của Nghị định trên thì không vi phạm theo quy định hiện hành. Trường hợp trên nhãn gốc thể hiện chưa đầy đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nên đơn vị bạn sẽ không bị xử phạt về hành vi trên bạn nhé.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn