Sử dụng nhân vật hoạt hình làm tác phẩm truyện tranh có phải xin phép không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/07/2020

Con đang muốn làm 1 bộ truyện tranh với mục đích kinh doanh nhưng lại cần sự xuất hiện của các nhân vật trong phim hoạt hình. Vậy con có phải xin phép không?

    • Sử dụng nhân vật hoạt hình làm tác phẩm truyện tranh có phải xin phép không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009' onclick="vbclick('1620A', '326380');" target='_blank'>Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 quy định các loại hình được bảo hộ quyền tác giả, cụ thể như sau:

      ...

      - Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

      - Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

      - Tác phẩm nhiếp ảnh;

      ...

      Theo Khoản 3 Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005' onclick="vbclick('1B6E', '326380');" target='_blank'>Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định: Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 19 của Luật này phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.

      Như vậy, khi bạn sử dụng nhân vật của 1 bộ phim hoạt hình thì bạn phải xin phép chủ sở hữu trước khi sử dụng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn