Sử dụng tài liệu kĩ thuật và mẫu những máy móc của một doanh nghiệp đã đăng ký sở hữu trí tuệ để phục vụ công tác giảng dạy có vi phạm pháp luật hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Tôi là kỹ sư thiết kế máy, trước đây tôi có tham gia thiết kế một số loại máy cho một doanh nghiệp và doanh nghiệp đó đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ với chủ sở hữu là họ. Hiện nay tôi đã chuyển sang công tác giảng dạy và tôi đã sử dụng tài lại kĩ thuật và mẫu những máy móc đó để giảng dạy. Tôi muốn hỏi việc đó có vi phạm quy định pháp luật không?

    • Để xác định được việc anh có vi phạm các quy định về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ hay không cần căn cứu vào phạm vi bảo hộ và mục đích sử dụng của anh. Từ những thông tin mà anh cung cấp, chúng tôi xin trả lời như sau:
      Theo Quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 125 Luật sở hữu trí tuệ quy định:

      "Chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp và tổ chức, cá nhân được trao quyền sử dụng hoặc quyền quản lý chỉ dẫn địa lý không có quyền cấm người khác thực hiện hành vi thuộc các trường hợp sau đây:
      Sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân hoặc mục đích phi thương mại hoặc nhằm mục đích đánh giá, phân tích, nghiên cứu, giảng dạy, thử nghiệm, sản xuất thử hoặc thu thập thông tin để thực hiện thủ tục xin phép sản xuất, nhập khẩu, lưu hành sản phẩm".

      Theo quy định trên thì anh dùng các tài liệu kĩ thuật và mẫu máy móc vào mục đích giảng dạy sẽ không vi phạm các quy định về bảo hộ sở hữu trí tuệ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn