Sửa chữa tác phẩm có bị coi là hành vi xâm phạm trong mọi trường hợp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/01/2017

Tôi có tập tranh hoạt hình mới vẽ và tôi đồng ý cho bạn mượn tác phẩm tranh vẽ đó sau khi hai bên đã thỏa thuận tôi đồng ý cho bạn tôi chỉnh sửa lại bản vẽ của tôi cho truyện tranh của anh ấy. Nếu đã được sự đồng ý của tôi thì việc sửa chữa tác phẩm của bạn tôi đối với tập tranh có bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả không?

    • Tại Khoản 4 Điều 19 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung 2009 ' onclick="vbclick('1620A', '167020');" target='_blank'>Khoản 4 Điều 19 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung 2009 quy định:

      Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.” Đây là một trong những quyền nhân thân của tác giả để bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Nên, việc sửa chữa, cắt xén, xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào đều bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả. Bởi, những hành vi này cũng sẽ làm thay đổi ít nhiều về ý tưởng sáng tạo của tác giả.

      Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp sửa chữa, cắt xén tác phẩm đều bị coi là xâm phạm quyền tác giả. Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 22 Nghị Định 100/2006/NĐ-CP' onclick="vbclick('37CF', '167020');" target='_blank'>Khoản 3 Điều 22 Nghị Định 100/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan, như sau:

      Quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén tác phẩm quy định tại Khoản 4 Điều 19 của Luật Sở hữu trí tuệ là việc không cho người khác sửa chữa, cắt xén tác phẩm trừ trường hợp có thoả thuận của tác giả;

      Do đó, đối với trường hợp có thỏa thuận và được sự đồng ý của tác giả thì sẽ không bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả. Như vậy, trong trường hợp trên việc người bạn đó sửa chữa tác phẩm của bạn mà bạn đã đồng ý và có sự thỏa thuận giữa hai bên thì không vi phạm quyền tác giả.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn