Tác giả của sáng chế có nhận được tiền thù lao khi chủ sở hữu bán quyền sử dụng sáng chế đó cho công ty khác?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/07/2019

Tôi làm việc tại công ty chuyên sản xuất máy móc, trong khi tôi làm việc tại công ty tôi có sáng chế ra máy cuộn rơm. Vậy cho hỏi, khi công ty bán quyền sử dụng sáng chế máy cuộn rơm cho công ty khác thì tôi có được nhận được tiền thù lao trong việc bán quyền sử dụng này không? Nếu được thì tôi được nhận bao nhiêu?

    • Theo Khoản 1 Điều 135 Luật sở hữu trí tuệ 2005 ' onclick="vbclick('1B6E', '299922');" target='_blank'>Điều 135 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định nghĩa vụ trả thù lao cho tác giả của sáng chế như sau:

      " Chủ sở hữu sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí có nghĩa vụ trả thù lao cho tác giả theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác."

      Như thông tin bạn cung cấp, bạn là tác giả của sáng chế máy cuộn rơm, như vậy chủ sở hữu sáng chế máy cuộn rơm - Công ty bạn đang làm việc phải có nghĩa vụ trả tiền thù lao cho bạn.

      Bên cạnh đó, mức thù lao bạn được nhận với tỷ lệ quy định tại Khoản 2 Điều 135 Luật sở hữu trí tuệ cụ thể như sau:

      "Mức thù lao tối thiểu mà chủ sở hữu phải trả cho tác giả được quy định như sau:

      - 10% số tiền làm lợi mà chủ sở hữu thu được do sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí;

      - 15% tổng số tiền mà chủ sở hữu nhận được trong mỗi lần nhận tiền thanh toán do chuyển giao quyền sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí."

      Như vậy bạn sẽ được nhận 15% số tiền do chuyển giao quyền sử dụng sáng chế giữa công ty bạn và công ty khác.

      Nghĩa vụ trả thù lao cho tác giả sáng chế tồn tại trong suốt thời hạn bảo hộ của sáng chế cụ thể là 20 năm kể từ ngày nộp đơn yêu cầu bảo hộ.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn