Ai có thẩm quyền cấp giấy phép cho quỹ từ thiện? Qũy từ thiện có tư cách pháp nhân hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/07/2022

Ai có thẩm quyền cấp giấy phép cho quỹ từ thiện? Quỹ từ thiện có tư cách pháp nhân không? Tôi muốn thành lập 1 quỹ từ thiện nhưng không biết là quỹ từ thiện có tư cách pháp nhân không ạ? Thẩm quyền cấp giấy phép sẽ là cơ quan nào?

    • Ai có thẩm quyền cấp giấy phép cho quỹ từ thiện?

      Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định về Thẩm quyền giải quyết các thủ tục về quỹ

      1. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên quỹ; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; thu hồi giấy phép thành lập, đối với:

      a) Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc hoặc liên tỉnh;

      b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi tỉnh.

      2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền:

      a) Cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; thu hồi giấy phép thành lập đối với quỹ có phạm vi hoạt động trong tỉnh;

      b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi huyện, xã.

      Như vậy, theo quy định hiện hành trong trường hợp quỹ hoạt động trong tỉnh thì thẩm quyền sẽ do UBND cấp tỉnh. Đối trường hợp quỹ hoạt động liên tỉnh, toàn quốc thì thẩm quyền là Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

      Qũy từ thiện có tư cách pháp nhân không?

      Theo Điều 7 Nghị định 94/2019/NĐ-CP quy định về tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản, tên, biểu tượng và trụ sở của quỹ như sau:

      1. Quỹ có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

      2. Quỹ được chọn tên và biểu tượng. Tên và biểu tượng của quỹ phải đáp ứng các điều kiện sau:

      a) Không trùng lắp hoặc gây nhầm lẫn với tên hoặc biểu tượng của quỹ khác đã được đăng ký trước đó;

      b) Không vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc;

      c) Quỹ phải có tên bằng tiếng Việt và có thể được dịch ra tiếng quốc tế theo quy định của pháp luật.

      3. Trụ sở giao dịch của quỹ phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ cụ thể và phải có tài liệu chứng minh tính hợp pháp của trụ sở quỹ.

      Theo đó, quỹ có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn